ตัวอย่างวิสัยทัศน์สอบสายบริหารท้องถิ่น
ตัวอย่างวิสัยทัศน์
Ø ประเภทบริหารงานท้องถิ่น
v นักบริหารงานท้องถิ่น
วิสัยทัศน์ >>> การบริหารจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
(1) มุ่งสร้างการสร้างเติบโตบนคุณภาพชีวิตที่เป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมที่ดีมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
(2) ขยะเป็นทรัพยากรส่งเสริมการนำกลับมาใช้ใหม่ให้คุ้มค่า ภายใต้การมีส่วนร่วมของทุกภาคส่วนและจัดการด้วยเทคโนโลยีที่เป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อมอย่างยั่งยืน
(3) เป็นเสาหลักในการขับเคลื่อนท้องถิ่นไทยไปสู่การเป็นสังคมปลอดขยะที่ดีมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
(4) เป็นท้องถิ่นต้นแบบแห่งการรวมกลุ่มพื้นที่กำจัดขยะมูลฝอยเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีมีประสิทธิภาพและยั่งยืน
(5) การบริหารจัดการขยะเพื่อสิ่งแวดล้อมที่ดีมีประสิทธิภาพและยั่งยืนภายใต้หลัก 3Rs ประชารัฐ
Ø ประเภทอำนวยการท้องถิ่น
v นักบริหารงานทั่วไป
วิสัยทัศน์ >>> การบริหารศูนย์ช่วยเหลือประชาชนขององค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นให้มีประสิทธิภาพ
(1) เป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่เปิดกว้างและเชื่อมโยงกัน
(2) เป็นศูนย์ช่วยเหลือประชาชนที่มีขีดสมรรถนะสูงและทันสมัย
(3) เป็นผู้ประกอบการสาธารณะที่ปรับเข้าสู่ความเป็นดิจิทัล
(4) บริหารงานภาครัฐที่ยึดประชาชนเป็นศูนย์กลางการบริการและตอบโจทย์ชีวิตความต้องการทุกระดับ
(5) มุ่งสร้างท้องถิ่นไทยให้เข้มแข็ง โปร่งใส ก้าวไปสู่ระบบราชการ 4.0 อย่างมั่นคง
Ø ประเภทอำนวยการท้องถิ่น
v นักบริหารงานการคลัง
วิสัยทัศน์ >>> การเสริมสร้างวินัยทางการเงินการคลังให้มั่นคง
(1) เป็นการคลังท้องถิ่นที่มีเสถียรภาพ มั่นคง และยั่งยืน ภายใต้การรักษาวินัยการเงินการคลังของรัฐ
(2) มุ่งสร้างการคลังท้องที่มีวินัยทางการเงินการคลังอย่างมั่นคง
(3) เป็นเสาหลักท้องถิ่นที่มีเสถียรภาพ มั่นคง และยั่งยืน
(4) มุ่งสร้างวินัยทางการเงินการคลังให้มั่นคง มีเสถียรภาพ และยั่งยืน
(5) บริหารนโยบายการคลัง การจัดทำงบประมาณ การจัดหารายได้ การใช้จ่าย การบริหารการเงิน การคลัง และการก่อหนี้ อย่างมีประสิทธิภาพ โปร่งใส และตรวจสอบได้
Ø ประเภทอำนวยการท้องถิ่น
v นักบริหารงานสวัสดิการสังคม
วิสัยทัศน์ >>> การช่วยเหลือผู้ด้อยโอกาสอย่างทั่วถึงเป็นธรรมเพื่อสร้างโอกาสที่ดีในชีวิต(1) เป็นท้องถิ่นต้นแบบในการจัดสวัสดิการสังคมและพัฒนาสังคมบนพื้นฐานการมีส่วนร่วม
(2) สร้างโอกาสการเข้าถึงบริการพื้นฐานทางสังคมของภาครัฐอย่างทั่วถึงเป็นธรรมเพื่อสร้างโอกาสที่ดีในชีวิตของผู้ด้อยโอกาส
(3) เป็นรัฐสวัสดิการที่สร้างความเท่าเทียม ความเสมอภาค และความเป็นธรรมทางสังคมอย่างมั่นคงของมนุษย์
(4) เป็นเสาหลักในการช่วยเหลือทางสังคมอย่างทั่วถึงเป็นธรรมเพื่อสร้างโอกาสที่ดีในชีวิตอย่างสมดุล
(5) มุ่งความมั่นคงแห่งรัฐไปสู่ความมั่นคงของปัจเจกบุคคลอย่างยั่งยืน
Ø ประเภทอำนวยการท้องถิ่น
v นักบริหารงานช่าง
วิสัยทัศน์ >>> การให้ผู้รับบริการมีความพึงพอใจด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการควบคุมอาคารและผังเมือง
(1) เป็นหน่วยงานหลักในการใช้ข้อมูลและสารสนเทศเพื่อบริการและเข้าถึงบริการโครงสร้างพื้นฐานด้านการควบคุมอาคารและผังเมือง
(2) ประชาชนได้รับการบริการด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการควบคุมอาคารและผังเมืองที่ได้มาตรฐานอย่างทั่วถึง
(3) มุ่งสร้างท้องถิ่นและพัฒนาคุณภาพการให้บริการด้านโครงสร้างพื้นฐานด้านการควบคุมอาคารและผังเมืองที่มีมาตรฐานวิชาการสามารถสนองต่อความต้องการทางสังคม เศรษฐกิจ และสิ่งแวดล้อมเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
(4) เป็นเสาหลักในการพัฒนา ปรับปรุง ส่งเสริมธรรมาภิบาลและประสิทธิภาพการบังคับใช้กฎหมายการควบคุมอาคารและผังเมืองเพื่อประโยชน์สุขของประชาชนอย่างยั่งยืน
(5) มุ่งเน้นประชาชนผู้รับบริการและผู้มีส่วนได้ส่วนเสียทุกระดับเพื่อขับเคลื่อนตามเกณฑ์การพัฒนาคุณภาพการบริหารจัดการภาครัฐ
(6) มุ่งสร้างสาธารณูปโภคขั้นพื้นฐานที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตของประชาชนอย่างทั่วถึงตามหลักการพัฒนาอย่างยั่งยืน
Ø ประเภทอำนวยการท้องถิ่น
v นักบริหารงานการศึกษา
วิสัยทัศน์ >>> การยกระดับคุณภาพด้านการศึกษาท้องถิ่นก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
(1) เป็นเสาหลักทางการศึกษา พัฒนาผู้เรียนให้มีความสมดุลทางด้านร่างกาย ความรู้ คุณธรรม มีจิตสำนึกในความเป็นพลเมืองไทย
(2) ทุกคนสามารถเรียนรู้และพัฒนาตนเองได้เต็มตามศักยภาพ และมีความพร้อมในการแข่งขันระดับนานาชาติ
(3) เป็นสถาบันหลักในการสร้างผู้เรียนมีความสุขกับการเรียนรู้
(4) มุ่งสร้างการเรียนรู้โดยใช้ปัญหาเป็นฐานในการยกระดับคุณภาพด้านการศึกษาท้องถิ่นก้าวสู่ประชาคมอาเซียน
Ø สายงานบริหารสถานศึกษา
v ผู้อำนวยการสถานศึกษา และรองผู้อำนวยการสถานศึกษา
วิสัยทัศน์ >>> การจัดการศึกษาที่สร้างคนที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม
(1) เป็นผู้นำในการยกระดับคุณภาพการศึกษาท้องถิ่นที่สร้างคนที่มีคุณภาพและมีคุณธรรม
(2) การบริหารโดยใช้โรงเรียนเป็นฐานในการพัฒนาท้องถิ่นมุ่งสู่การยกระดับคุณภาพด้านการศึกษาท้องถิ่นไทย
(3) สร้างชุมชนการเรียนรู้ทางวิชาชีพสู่สถานศึกษาอย่างยั่งยืน
(4) เป็นศูนย์กลางในการจัดการเรียนการสอนแบบเน้นพัฒนากระบวนการเรียนรู้สู่การพัฒนาที่ยั่งยืน
(5) สร้างการเรียนรู้ตลอดชีวิต คิดเป็น ทำเป็น
(6) เป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิตภายใต้โรงเรียนสอนให้คิดเพื่อการพัฒนาอย่างยั่งยืน
(7) เป็นองค์กรต้นแบบในการจัดการศึกษาที่ทำให้คนเป็นคนดี เก่งและรับผิดชอบ
Cr. ดร.พลภัทร ช่างสากล
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น